Tôi đến với nghề IT như thế nào

Tôi đến với nghề IT như thế nào?


Tôi, đích thị là một tên từ trên núi xuống. Thời gian đầu đi học ở Hà Nội mấy bạn cứ tưởng tôi là người dân tộc thiểu số.

Tôi đến với nghề IT cũng chỉ là một sự tình cờ. Chọn trường, chọn ngành cho vui thôi chứ lớp 12 có biết cái gì là máy tính đâu (những năm 2000 - 2004 trong xã tôi chỉ có 1 hay 2 nhà gì đó có máy tính). 
Nhưng không hiểu trời xui ai dè đỗ thật, thế là tôi bỏ qua giấy gọi ngành bác sĩ đa khoa của Đại học Y Huế để đợi giấy gọi Bách Khoa. 
Rồi cũng đến ngày nhập trường, tiếp đến là chuỗi ngày đại cương vô cùng thú vị (Không hiểu sao nhiều bạn sợ học đại cương thế). Học xong không hiểu gì, tối về nằm gác tay lên trán nghĩ liệu mình đang học cái gì không biết. 

Nhưng có thú vui tý là được biết môn tin học là gì, là cái đĩa mềm (Maxcel) đút vào cái lỗ (à ổ đĩa), kết hợp với màn hình xanh chết chóc, thế mà cũng chạy được mấy bài ví dụ gõ y chang trong sách. 
Thú thực lúc đó tôi cũng hoang mang thật, không hiểu học cái này xong ra làm cái gì nữa. Rồi kỳ tin học cũng qua với số điểm tròn trịa 5/10. 
Lúc đó tôi thực sự phân vân là có nên vào cái khoa CNTT không nữa, tôi chuyển hướng qua ngành toán và đăng ký vào khoa Toán Tin Ứng Dụng. Lúc đó cũng chẳng biết cái ngành mình vào thì ra trường làm gì, lúc đó sao cái gì cũng mù mờ và công tác truyền thông của các khoa thực sự rất là yếu kém.
Hết năm 2 mọi thứ vẫn thế, vẫn chưa định hình được mình là ai và học làm gì, may cái được mẹ mua cho cái máy tính nên bắt đầu biết chơi game, nghịch một vài ngôn ngữ lập trinh như C, C++, tháo máy, lắp máy, cài win lậu. 
Vào chuyên ngành năm 3 thì bắt đầu được tiếp xúc một số môn liên quan đến tin học nhiều hơn, còn toán học thì chắc chắn là nhiều rồi. 
Tôi bắt đầu thấy ngành IT có gì đó thú vị, không phải vì mình thay đổi được nhận thức về công việc sau khi ra trường mà vì lúc đó đã có vài người nhờ cài win, chẳng lẽ công việc của một IT đây sao.
Năm thứ 3, 4 dành cả tuối thanh xuân để học toán, chơi AOE, ngủ. Nghĩ lại tôi thấy mình thật thiếu năng động, giá như tôi tập trung học một ngoại ngữ thì thật là tốt. Giờ nhìn lại thấy mình thật đáng trách.
Năm thứ 5 thì bắt đầu đi thực tập, học Internship, làm đồ án. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn Internship của Fsoft, tôi bắt đầu được đi học ở RAC của Fsoft. Mình cố gắng học tốt để có thể có một cơ hội được vào Fsoft. Và kết thúc khóa học tôi dành được món học bổng giá trị 400k. Nhưng năm đó Fsoft đang thừa người thì phải, không thấy nhận người từ Internship. 
Ra trường với cái giấy chứng nhận tốt nghiệp, đi rải CV khắp các hang cùng ngõ hẻm để tìm công việc, lúc đó bố mẹ không nuôi nữa. Không có việc làm thì nhịn đói, chỗ nào trúng và gọi đi làm sớm thì đi làm thôi.
Nhìn lại quãng đường đó mình nhận ra một điều là làm gì cũng nên phải có định hướng rõ ràng.
Nếu bạn có một mentor dẫn đường cho bạn đi thì thật tốt, có thể bạn sẽ đi đúng đường và đạt được nhiều thành quả sớm hơn những người tự mò mẫm.

Nghề IT đến với tôi như vậy thôi, cũng chẳng có gì đặc biệt. Nhưng không hiểu sao vẫn gắn bó được gần chục năm rồi.
Nghễ IT thực sự mang lại thu nhập khá cao so với đa số các nghề, nhưng thứ đánh đổi lại thì bạn mất khá nhiều thứ.

Rảnh thì tôi sẽ viết về những khoảnh khắc công việc tôi đã trải qua trong mấy năm, và tôi đã làm gì cho nghề IT và nghề đã cho tôi những gì.

... ..



0 comments:

Đăng nhận xét

Có nhận xét mới

Like